10.16.2553

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนบุญประเพณีปลอดเหล้า..ล้านนา..ที่พญาเม็งราย...

เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีโอกาสไปร่วมเรียนรู้ในเวที "ชุมชนบุญประเพณีปลอดเหล้าล้านนา" ที่วัดป่าม่วง อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย

เป็นบรรยากาศของเวทีชาวบ้านจริงๆ ...เพราะคนทำงานคือคนที่อยู่ในชุมชน...

งานจัดขึ้น 2 วัน โดยช่วงเช้าของวันแรกเป็นการนำเสนอข้อมูลของแต่ละพื้นที่ว่ามีความคืบหน้าไป อย่างไรบ้างแล้ว พอช่วงบ่ายๆ เป็นการแบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

1. กลุ่มเก็บข้อมูลและสนับสนุนข้อมูล

2. กลุ่มจัดงานธุรการและการเงิน

3. กลุ่มยุทธศาสตร์

โดยมีทีมหนุนเสริม คือ พี่หนุ่ม น้องวิษณุจากสถาบันปัญญาปิติ และน้องหญิงแห่งประชาคมงดเหล้าภาคเหนือตอนบนเป็นผู้ประสานวง...ซึ่งกระบวน การแบบนี้ทำให้ได้เห็นผู้รับผิดชอบงานแต่ละส่วนชัดเจน และรู้ว่าแต่ละคน(ในแต่ละส่วน)ติดขัดอะไรเพื่อเสริมศักยภาพ และจะวางแผนไปข้างหน้าระยะต่อไปอย่างไร

ส่วนเช้าอีกวันเป็นการนำเอาข้อเสนอจากกลุ่มย่อยมาแลกเปลี่ยนกัน

พื้นที่ที่เข้าร่วมในวันนั้นมีด้วยกัน 6 ชุมชน ได้แก่ .....

ชุมชนตำบลจอมพระ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

ชุมชนตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง

ชุมชนตำบลพญาเม็งราย อ.พญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย

ชุมชนตำบลกิ่วพร้าว อ.แม่จัน จังหวัดเชียงราย

ชุมชนตำบลวัดจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่

ชุมชนตำบลป่าซาง อ.ดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

สิ่งที่เห็นและสร้างแรงบันดาลใจจากการร่วมเรียนรู้ครั้งนี้ คือ ในการวางแผนงาน(ตั้งแต่ต้น) ทีมพี่หนุ่มได้เชิญชวนให้แต่ละชุมชนคิดเรื่อง "ปัญหาสุขภาวะของชุมชน" ดังนั้นทุกชุมชนจึงคิดประเด็นได้มากกว่าการทำ "ชุมชนบุญประเพณีปลอดเหล้า" ...และที่สำคัญ คนที่มาร่วมสนับสนุนนั้นเป็นวงที่กว้างกว่าระดับตำบล(โครงการคาดหวังเพียง ระดับตำบล)......และที่สำคัญงานหลายชิ้นที่เกิดขึ้นนั้น....พ้นกรอบจำกัด เรื่อง "การของบประมาณ"....เพราะเป็นการ "ขอกันด้วยใจ" มากกว่าด้วยเงิน...

อีกทั้งภาพของพระคุณเจ้า คุณอาชาวปกากฺญอ  พ่อหลวง(ผู้ใหญ่บ้าน) วัยรุ่นหนุ่มสาว และละอ่อนน้อย ที่มานั่งร่วมประชุมที่นี่ทุกคนต่างสง่างาม ด้วยว่าทุกคนมีศักดิ์ศรีของความเป็นเจ้าของชุมชน และมีสิทธิ์ที่จะร่วมกันคิด แก้ปัญหาให้กับชุมชนของตนเองเพื่อมุ่งไปสู่การมีชุมชนที่เป็นสุข โดยไม่ต้องพึ่งพิงจากภายนอก  และมีพื้นที่ยืนอยู่ในชุมชนของตนเอง โดยไม่ต้องเข้าเมืองเพื่อเป็นรปภ. แม่บ้าน คนขายอาหารช้าง หรือคนขายไม้กวาด ในเมืองแปลกหน้า

 
ไม่น่าแปลกใจใช่ไหมคะ...หากประเด็นเล็กๆ อย่างเรื่องงดเหล้า จะเชื่อมโยงสัมพันธ์จนทำให้เกิดเรื่องใหญ่อย่าง "ชุมชนเข้มแข็งได้" ...เพียงเพราะว่า "เรื่องทุกเรื่องที่เกิดในชุมชน คนในชุมชนเท่านั้นที่เป็นเจ้าของ" ....เพียงแต่ "คนนอกอย่างเราๆ ท่านๆ ที่เข้าไปหนุนเสริม ต้องกำหนดบทบาทให้ชัดค่ะว่า "เราเป็นเพียงผู้สนับสนุนให้เขาตั้งคำถามกับปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน และสนับสนุนให้เขาค้นพบศักยภาพของตนในการจัดการปัญหาของตนเอง" ค่ะ...ไม่ใช่คนที่เขาไปสั่งการ หรือจัดการ.....

"ทำชุมชนบุญประเพณีปลอดเหล้า" ง่ายมั้ยล่ะคะ...

ครั้งหน้า จะแนะนำเรื่องราวของแต่ละพื้นที่ให้ได้อ่านกันนะคะ.....

ขอความเบิกบานในบุญ..จงมีแก่ทุกท่านค่ะ